Thế giới tự nhiên này, sự tự nhiên là bản chất muôn đời của chúng. Do đó, nó cũng không khó khăn gì để nhận ra những đặc tính từ sự huân tập của con người. Trong cuộc sống, thậm chí có thể đặt cho
chúng ta bằng những tên gọi tự nhiên, mà
ta đã dày công huân tập cũng như tàng trữ những tính thuộc bản chất như: “Người đàn ông cao quý; Người đàn bà cao quý; Cô nàng khó tính; Cô nàng có tính tình dễ thương; Anh chàng hiền lành; Người phụ nữ giàu lòng trắc ẩn; Con người lo lắng; Cô nàng khó tính, con người ưa gây chuyện…”
Đôi khi chúng ta bị bệnh về thể xác, những vị thầy thuốc chữa bệnh hỏi chúng ta rằng: “Nơi nào đã làm cho bạn khó chịu nhất? Sự đau đớn như thế nào? Cơn đau bắt đầu khởi phát từ lúc nào? Và kiểu đau ra sao?…”.
Một số trong chúng ta vì tinh thần yếu
đuối, không quen sự kiềm chế trau dồi tâm, trở nên nóng nảy, nói những lời khó nghe và yếu kém trong tư cách… Thậm chí một số còn có dự tính tự sát khi đối diện với sự đau đớn tinh thần như vậy, họ bị bệnh hoạn cả thân xác lẫn tâm hồn.
Có thể là trạng thái cơ thể di truyền
vốn có, hoặc nghiệp cố hữu của quá khứ mang lại những trạng thái tinh thần như vậy. Cũng có thể là thói quen hành động trong hiện tại của chúng ta. Những phiền não (tâm cáu bẩn, vẩn đục) trong hiện tại, mang lại sự căng thẳng tinh thần!
Đôi lúc có thể do những cách nhìn và suy nghĩ sai lầm khác nhau mà mang lại cho chúng ta nhiều kiểu phản ứng khác nhau đối với sự đau đớn thể xác hoặc tinh thần.Đôi lúc có thể do những cách nhìn và suy nghĩ sai lầm khác nhau mà mang lại cho chúng ta nhiều kiểu phản ứng khác nhau đối với sự đau đớn thể xác hoặc tinh thần. Ví dụ như: Cách nhìn về sự thật nơi thân thể con người, chính là sự hợp thành của của tứ đại: Đất, Nước; Lửa; Gió… hoặc cách nhìn về sự biết ơn người thầy thuốc… (Với mỗi sự hiểu biết và cách nhìn sẽ cho ta một thái độ tư cách khác).
**********
☆Trích từ sách: Phước đức phát sanh từ đâu?
(Tác giả: Thiền Sư Thiện Minh – Varapanno)