Bài Pháp 20: Quả Lành Của Người Có Chánh Kiến
Phật dạy: Quả lành của người có Chánh kiến là như thế nào?
“Này chư Tỳ-Kheo! Nhờ có Chánh kiến, mà chúng sanh sau khi thân hoại mạng chung, được thọ sanh về những nơi nhàn cảnh, an vui như các cõi Trời Phạm Thiên, sáu cõi trời Dục Giới,… hoặc cõi người với nhiều an lạc, v.v…
Ta chưa từng thấy một Pháp nào giống như vậy, Pháp mà có khả năng đưa chúng sanh đến một kiếp sống tốt hơn sau khi thân hoại mạng chung”.
Lời dạy trên của Đấng cha lành chủ yếu là:
“Trong tất cả các Pháp dẫn đến thành tựu kiếp sống an vui hạnh phúc, tốt lành trong thế gian này thì Chánh kiến là Pháp có khả năng thành tựu cao nhất[1]”.
* Thầy:
Những người có đức tin về phạm trù nhân quả, tin rằng kết quả của việc làm phước thiện hôm nay, sẽ trổ sanh trong “kiếp sống tương lai”! Có thể nói rằng họ sẽ trở thành người tốt với sự suy nghĩ như vậy!
Tuy nhiên, mới chỉ có “suy nghĩ” suông thôi, thì họ chưa phải là người tốt đâu (!?)
Tại vì sao? Bởi vì chỉ khi bằng các phương pháp đúng, và làm việc đúng thì mới có thể trở thành người tốt được!
Nếu họ chưa phải là người tốt, thì sau khi chết cũng không thể sanh vào các cảnh giới an lành!
Chỉ có khi trở thành người tốt bằng các con đường đúng, lời nói đúng, và hành động đúng đắn, thì sau khi hết thọ mạng mới thực sự sanh vào cõi trời hay cõi người, thọ hưởng được sự an vui.
(Trích trong quyển sách: Châu Ngọc Trong Ta – Thiền sư Thiện Minh biên soạn)
* Chú thích:
[1] Anguttara ekanipa4ta, (16) ekadhamma (bĩja) vagga 133