Cường độ của Nghiệp phụ thuộc vào sự tác ý chủ tâm mạnh hay yếu. Sự tác ý chủ tâm (Cetana) có ba loại:

1. Pubba cetana: Tác dụng ảnh hưởng đầu tiên để thực hiện một hành động.

2. Munca cetana: Tác dụng liên quan trong lúc thực hiện hành động.

3. Apara cetana: Tiếp tục tác dụng ảnh hưởng sau khi hành động đã được thực hiện.

Kết quả của một hành động, sẽ được tác dụng chỉ khi hành động được thực hiện theo đúng với ba loại Cetana như trên. Nếu một trong ba loại Cetana là yếu hoặc thiếu vắng, thì nghiệp trở nên yếu và kết quả của nó cũng ít hiệu lực.

Để đạt sự thành công trong thế giới, con người cần có ba yếu tố là:

“Nghiệp, Trí tuệ, và sự Nỗ lực là cốt yếu nhất”.

Trong ba yếu tố này, Trí tuệ và sự Nỗ lực là đáng chú ý nhất. Do đó, con người nhận thức được tầm quan trọng và vai trò của chúng. Nhưng Nghiệp và kết quả của Nghiệp là rất khó để hiểu, nhiều người không tin tưởng trong chúng.

Những ai không tin! Thực tế, chính họ đang ở trong sự mâu thuẫn với đức tin của họ, bởi vì nghiệp là tất cả những gì trong hoạt động sống hằng ngày của chính họ.

Tất cả con người đều có sự dính líu với công việc riêng của mỗi chúng ta trong mọi thời gian. Chúng ta nhận được những sự tích lũy trong công việc của chúng ta. Đó là hai loại công việc: việc tốt và việc xấu.

– Những ai phạm tội ác, bị trừng phạt bởi những ý nghĩa của đòn roi, giam cầm vào tù ngục, hay phải chịu cực hình theo luật pháp.

– Những ai thực hiện những việc làm tốt đẹp để kiếm tiền bạc, tài sản, sự nghiệp trong đời… Do đó họ phải chịu đựng hoặc tận hưởng những kết quả do hành động (kamma) tốt hoặc xấu mà họ đã tạo ra trong hàng ngày.

Do đó hiển nhiên rằng, Nghiệp và những kết quả của nó là tồn tại trong thế giới.

Chúng ta dù chấp nhận hay phủ nhận, thì nó vẫn là nó, bởi vì nó là một sự vận hành tự nhiên, là một chân lý vận hành tự nhiên của vũ trụ.

********

☆Trích từ ấn phẩm: Phước đức phát sanh từ đâu?

(Tác giả: Thiền Sư Thiện Minh – Varapanno)